Quy trình sản xuất Tảo xoắn

Liên hệ mua hàng: 0924.99.85.86
Tảo Spirulina là một sản phẩm chứa nguồn dinh dưỡng rất cao có thể bổ xung và tăng cường cho sức khỏe con người. Trước đây do khoa học công nghệ chưa phát triển và chưa được chú trọng nên tảo xoắn Spirulina chỉ được sử dụng ở các nước phát triển như Nhật, các nước Châu Âu như 1 dạng thực phẩm chức năng nhằm nâng cao tuổi thọ, chất lượng cuộc sống cho người dân. Cho đến đầu những năm thế kỉ 20 mới được đưa vào nghiên cứu và xây dựng thành công ở Việt.
Để đem đến 1 sản phẩm chất lượng cao là 1 quy trình sản xuất khép kín, bảo quản và đánh giá nghiêm ngặt ở từng khâu sản xuất để chất lượng tảo Spirulina được tốt nhất.

Dưới đây mình xin giới thiệu về quy trình sản xuất tảo xoắn của Công ty TNHH Công Nghệ Sinh Học Vina Tảo Spirulina:

Quy trình sản xuất tảo xoắn phải đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh môi trường. Điều kiện khi sản xuất giống tảo đòi hỏi phải được vô trùng. Các thiết bị, chai lọ nuôi cấy giống phải được thực hiện theo quy trình hấp sấy, tiệt trùng nghiêm ngặt bằng các tủ sấy hiện đại, nồi áp suất, tia cực tím, tủ cấy vi sinh. 

 Nguồn giống lưu trữ sau khi được nhân cấy sẽ chuyển cho phòng giống cấp I. Tại đây, tảo giống được chăm sóc theo một chế độ nghiêm ngặt, duy trì liên tục nguồn sục khí ôxy và ánh sáng. Tảo giống cấp I được chăm sóc phát triển từ 3-5 ngày thì nhân ra cho phòng giống cấp II theo tỷ lệ phù hợp. Cũng phát triển trong khoảng 5-7 ngày, giống cấp II được đưa ra bể nuôi ngoài trời.


 Trước khi triển khai nuôi, công nhân phải cọ rửa đáy bể, thành bể thật kỹ lưỡng. Sau đó bơm nguồn nước lọc thích hợp cho tảo vào bể nuôi. Bổ sung các muối dinh dưỡng, các khoáng chất đa lượng, vi lượng theo công thức. Khi tảo đã được thả vào bể nuôi phải hạn chế tối đa sự xâm nhiễm của gió bụi, các loại côn trùng, kiểm soát thường xuyên nồng độ kiềm pH (độ pH cho tảo phát triển tốt nhất từ 8,5-9,5) và kiểm tra phân tích hóa nghiệm tỷ lệ nồng độ các loại muối dinh dưỡng, vi lượng để xử lý điều chỉnh, bổ sung sao cho môi trường nuôi tảo được phù hợp nhất, đảm bảo nguồn ánh sáng cho tảo quang hợp và sục khí tạo dòng chảy trong bể. Tảo sinh sản vô tính và phát triển theo cấp số nhân. Tảo phát triển mạnh nhất trong vòng 5-7 ngày.  Tảo Spirulina chỉ có thể sống và phát triển tốt ở nhiệt độ 30-35ºC.


Khi tảo sinh sản phát triển đạt đỉnh, đối chiếu với các thông số của máy soi màu đạt độ OD thích hợp thì tiến hành thu hoạch tảo. Tảo tươi được rửa lại nhiều lần qua nguồn nước lọc để loại thải tạp chất. Sau đó được các kỹ thuật viên xử lý tảo bằng máy Ozon để diệt khuẩn rồi tiếp tục vận hành qua máy ly tâm để làm khô ráo tảo. Công đoạn cuối cùng là tảo được đưa vào máy sấy phun để trở thành thành phẩm bột tảo khô.

Để phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng, bột tảo được sản xuất dưới dạng viên nén với tỷ lệ 0.4g tảo nguyên chất và 0.05 tá dược là chất kết dính.

Ngoài công năng bảo vệ, tăng cường sức khỏe cho con người, các thứ phẩm của tảo xoắn còn phục vụ cho nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc gia cầm và làm phân hữu cơ bón cho các loại rau xanh.